Nhà tài trợ

1
1
3
Brot

Hoạt động

Tham quan, học hỏi kinh nghiệm trồng cây Bon Bo dưới tán rừng tự nhiên - Hướng đi mới của chị em phụ nữ người Thái bản Na Chảo và bản Đồng Mới xã Đồng Văn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An

  • Nhằm triển khai tốt và có hiệu quả hoạt động "Nâng quyền cho chị em phụ nữ thông qua hoạt động tạo thu nhập bền vững gắn với rừng", ngày 17 tháng 3 năm 2017 Trung tâm Tư vấn Quản lý Bền vững Tài nguyên và Phát triển Văn hóa Cộng đồng Đông Nam Á (CIRUM) phối kết hợp với Phòng nông nghiệp huyện Quế Phong, UBND xã Đồng Văn và đại diện 20 hộ gia đình thuộc bản Na Chảo, bản Đồng Mới, xã Đồng Văn tổ chức chuyến tham quan, học hỏi kinh nghiệm trồng cây Bon Bo dưới tán rừng tự nhiên tại xã Nậm Nhoóng, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An.

              Với phương pháp tổ chức tham quan kết hợp tập huấn ngay tại thực địa đã giúp các thành viên trong đoàn dễ nhớ, dễ tiếp thu kiến thức hơn. Các bước cơ bản để triển khai mô hình như khâu chọn đất, phát dọn thực bì, đào hố, chọn giống, trồng cây đến khâu chăm sóc, thu hái... đều được cán bộ phòng NN huyện, cán bộ xã Nậm Nhoóng chia sẻ cụ thể kết hợp với thực hành tại chỗ. Các thành viên trong đoàn tham gia rất hứng khởi và cũng chia sẻ lại nhiều kinh nghiệm bản địa nơi mình sinh sống về cách chọn đất, thu hái và bảo quản hạt giống...

              Kết thúc buổi tập huấn các thành viên trong bản Đồng Mới, bản Na Chảo cùng với cán bộ thúc đẩy cấp xã đã thảo luận và lập kế hoạch chi tiết cho các hoạt động trồng Bon Bo cho từng bản đồng thời đặt quyết tâm trước ngày 15/4/2017 phải hoàn thiện toàn bộ hoạt động, phát, dọn thực bì, làm hàng rào, đào hố và trồng cây. Bà Lương Thị Lan - Người Thái bản Na Chảo chia sẻ "Chuyến tham quan rất hữu ích cho tôi và các thành viên trong đoàn vì bản thân tôi gần như ngày nào cũng nhìn thấy cây Bon bo trên rừng nhưng chỉ biết thu hái khi quả chín còn trồng và chăm sóc như thế nào thì tôi không biết. Hôm nay sau khi được tập huấn tôi đã biết cách đào hố, chọn giống, trồng rồi. Về tôi sẽ làm ngay và hy vọng sẽ làm được như các mô hình đã đi tham quan".
     


    Ảnh 1: Mô hình hình Rừng tự nhiên - Bon Bo - Lúa nước tại xã Nậm Nhoóng


    Ảnh 2: Ông Hà Văn Bảy - chuyên viên phòng NN huyện Quế Phong chia sẻ cách chọn địa hình, thời vụ để trồng cây.


    Ảnh 3: Ông Vi Văn Quân - cán bộ 30a xã Nậm Nhoóng hướng dẫn kỹ thuật đào hố trồng cây và lựa chọn giống để trồng.


    Ảnh 4: bà Lương Thị Lan - Chia sẻ kinh nghiệm thu hái hạt Bon Bo ở xã Đồng Văn


    Ảnh 5: Đoan tổng kết rút kinh nghiệm và lập kế hoạch triển khai sau chuyến tham quan
     
    Cây Bon bo theo tiếng Thái còn gọi là cây Mắc Cà. Cây Bon bo là cây bản địa đã tồn tại và gắn bó với cộng đồng người Thái ở xã Đồng Văn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An từ bao đời nay. Hiện nay, nguồn thu từ quả cây Bon Bo đã góp phần không nhỏ trong việc ổn định sinh kế của người dân nơi đây. Theo kinh nghiệm dân gian Quả Bon bo có nhiều tác dụng, hạt được sử dụng làm thuốc chữa các loại bệnh như thấp khớp, đau lưng, đau tức ngực, đau dạ dày. Ngoài tác dụng chữa bệnh người dân thường hái quả Bon bo để bán cho các thương lái. Theo chia sẻ của chị em phụ nữ bản Đồng Mới và Na Chảo xã Đồng Văn nếu được mùa 1kg Bon Bo tươi có thể bán được khoảng 6.000đ/kg - 8.000đ/kg, 1ha cây Bon Bo có thể thu từ 10-15 triệu đồng/năm. Cây Bon bo sinh trưởng và phát triển tốt dưới tán rừng tự nhiên thưa và ưa ẩm. Do đó, trồng cây Bon bo có tác dụng kép vừa cho thu nhập bền vững mà lại vừa giữ được rừng tự nhiên. Tuy nhiên, thực trạng cho thấy nhiều hộ gia đình bản Đồng Mới, bản Na Chảo sau khi được nhà nước giao đất lâm nghiệp để quản lý bảo vệ lâu dài thì nhiều hộ gia đình không biết làm gì trên đất rừng được giao và chỉ khai thác lâm sản phụ theo hướng tự phát "ai nhanh thì hái được nhiều" do đó hiệu quả thu nhập từ cây Bon Bo nói riêng và lâm sản phụ từ rừng nói chung còn hạn chế.
     

Bài viết khác